ChatGPT được chính thức ra mắt trên thị trường công nghệ vào tháng 11/2022, từ đó đến nay, ứng dụng này đã làm mưa làm gió bởi tính ứng dụng trong mọi lĩnh vực, độ nhạy bén và thông minh trên cơ sở ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Vậy hãy cùng tìm hiểu ChatGPT được ứng dụng vào viết SEO cho các website như thế nào nhé?
ChatGPT hoạt động như thế nào?
ChatGPT là một ứng dụng chatbot được xây dựng trên nền tảng của mô hình GPT (Generative Pre-trained Transformer). Mô hình GPT là một kiến trúc mạng nơ-ron sử dụng học sâu (deep learning) để tạo ra các dự đoán và đầu ra dựa trên dữ liệu đầu vào.
ChatGPT sử dụng mô hình GPT để học từ các dữ liệu đầu vào bao gồm các câu hỏi và câu trả lời trong các cuộc trò chuyện. Sau khi được huấn luyện mô hình GPT có khả năng tạo ra các câu trả lời tự động dựa trên các câu hỏi được đưa vào. Khi người dùng nhập câu hỏi vào ChatGPT ứng dụng sẽ sử dụng mô hình GPT để tạo ra câu trả lời phù hợp nhất với câu hỏi đó. Quá trình này được thực hiện bằng cách sử dụng các kỹ thuật xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) để phân tích và hiểu ý nghĩa của câu hỏi sau đó tạo ra câu trả lời phù hợp.
ChatGPT được hoạt động dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo, hệ thống được lập trình với kho dữ liệu khổng lồi khoảng 570GB và 300 tỷ từ ngữ khác nhau. Có khả năng đối thoại trực tiếp với người sử dụng. Từ những dữ liệu ban đầu mà người dùng cung cấp, hệ thống sẽ phân tích và đưa ra những nội dung xoay quanh câu chủ đề, bên cạnh đó, ứng dụng sẽ đưa thêm cho bạn những gợi ý có liên quan nhất đảm bảo bạn sẽ tìm được các thông tin như mong muốn.
Sử dụng ChatGPT trong viết SEO như thế nào để đạt được hiệu quả
Bạn hãy đăng ký ngay một tài khoản ChatGPT để trải nghiệm, bạn sẽ cảm thấy hoàn toàn ngạc nhiên khi ChatGPT sẽ suy nghĩ thay bạn, tạo ra một bản content hoàn hảo không trùng lặp về nội dung trên tất cả các lĩnh vực. Có thể kể đến một số các công dụng như sau:
– Liên tục đưa ra các ý tưởng sáng tạo: Với viết SEO đặc biệt là cho các ngành thương mại, du lịch thì việc thường xuyên thay đổi về ý tưởng, cách thức sáng tạo là một trong những cơ hội để nắm bắt được nguồn khách hàng tiềm năng. Chính vì vậy, với những lĩnh vực này, ChatGPT là cánh tay nối dài giúp cho các SEO-ER thỏa chí sáng tạo theo nhiều chủ đề khác nhau.
– Đưa ra các gợi ý có tính logic cao: ChatGPT có khả năng ghi nhớ những gì đã trò chuyện với bạn, vì thế bạn hoàn toàn có thể yêu cầu công cụ viết bản nháp đầu tiên cho bài viết của mình.
– Gợi ý các tiêu đề: Đây là một trong những ứng dụng cung cấp nguồn tài nguyên tiêu đề tuyệt vời cho SEO-ER. Trên cơ sở tham khảo từ các bản viết đề xuất của ChatGPT, người dùng hoàn toàn có thể phát triển thêm các ý sâu hơn, rộng hơn theo mục đích sử dụng của mình.
– Gợi mở những kiến thức phức tạp theo một cách diễn đạt dễ hiểu nhất: Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người làm trong các ngành về công nghệ thông tin, nghiên cứu chuyên sâu lĩnh vực công nghệ. Nhờ hệ thống dữ liệu khổng lồ được nạp vào. ChatGPT sẽ giúp cho bạn có những cách tiếp cận những vấn đề phức tạp một cách dễ dàng nhất. Từ đó những người viết SEO mới có cơ sở để triển khai theo mong muốn của mình.
– Chỉnh sửa hoặc sáng tạo lại nội dung đã có: Vai trò này của ChatGPT chưa hẳn xuất sắc, tuy nhiên, nó có thể giúp cho các tác giả (đặc biệt trong lĩnh vực văn học), tạo ra các nội dung có cách diễn đạt dễ hiểu, truyền tải đến người đọc chính xác bằng cách đơn giản nhất.
Hiện nay ChatGPT có bản nâng cấp hơn so với bản ban đầu, chức năng này sẽ hoàn thiện hơn rất nhiều.
Có nên phụ thuộc hoàn toàn vào ChatGPT khi sáng tạo nội dung?
ChatGPT là một công cụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo thông minh bậc nhất hiện nay. Tuy nhên, trên thực tế, quá trình sử dụng, ChatGPT đã bộc lộ một số hạn chế như:
ChatGPT hỗ trợ nhiều trong quá trình chọn chủ đề, tạo dàn ý và tạo ra bài hoàn chỉnh nhưng vẫn không thể thay thế được con người trong quá trình viết content.
Các kiến thức mà ChatGPT có được chỉ cập nhật đến năm 2021, các sự kiện từ năm 2021 đến nay chưa có dữ liệu và ứng dụng không đáp ứng được.
Hơn nữa, những câu trả lời cho các vấn đề không được kiểm duyệt, chính vì thế dẫn đến một số thông tin mà hệ thống đưa ra chưa chính xác.
Chat GPT có thay thế con người làm content được không?
Với những ứng dụng của mình trong tất cả các ngành nghề, thì trong tương lai ChatGPT sẽ được coi như công cụ để các doanh nghiệp đạt được mục tiêu một cách dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, đối với SEO content thì hãy chỉ nên coi ChatGPT là công cụ trợ giúp người viết trong những chủ đề thuộc các lĩnh vực khác nhau, giúp người viết có ý tưởng, sáng tạo và logic hơn nhưng hoàn toàn không thể thay thế được con người. SEO-ER vẫn là trung tâm của tất cả các ý tưởng, ChatGPT là công cụ hiệu quả mà SEO-ER sử dụng để đạt được kết quả tốt nhất.
Qua bài viết này, bạn đã hiểu được ứng dụng của ChatGPT vào việt Content là như thế nào. Trong tương lai ChatGPT chắc chắn sẽ còn được nâng cấp và hoàn thiện hơn nữa để phục vụ được nhu cầu của người sử dụng thuộc tất cả các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau.